புதிய பார்வை இதழில் ‘இயேசுவின் கதை’ விமர்சனம்

இயேசுவின் கதை – கவித்துவம் நிறைந்த மொழி

– என்.சொக்கன்


சங்க காலத்தில் தொடங்கி, பெரும்பான்மைக் கதைகள் / காவியங்கள் கவிதை நடையிலேயே சொல்லப்பட்டுவந்தபோதும், புதுக்கவிதை என்கிற விஷயம் அறிமுகமானபிறகுதான், கவிதைகளின் நோக்கம் கதை அல்லது சம்பவங்களைச் சொல்வது(மட்டும்)தானா என்கிற சந்தேகம் எழுந்து, இன்றுவரை தீராமலேயே இருக்கிறது.

இந்தச் சந்தேகத்தின் நீட்சியாகவே, புதுக் கவிதைகளில் காவியங்கள் எழுதப்படமுடியுமா, எழுதப்படவேண்டுமா என்கிற கேள்விகளும் எழுந்துள்ளன. இதற்கு ஆதரவாகவும் எதிராகவும் பல சிந்தனையாளர்கள் கருத்துகளை முன்வைத்துள்ளார்கள்.

மரபுக் கவிதைகளோடு ஒப்பிடுகையில், புதுக் கவிதைகள் கதை சொல்வதைக்காட்டிலும், சிந்தனை அல்லது உளவியல் ஓட்டங்களைப் பதிவு செய்வதற்குதான் அதிகப் பொருத்தமானவையாகத் தோன்றுகின்றன. எனினும், வைரமுத்துவின் ‘கவிராஜன் கதை’, ‘சிகரங்களை நோக்கி’, ‘தண்ணீர் தேசம்’ உள்ளிட்ட படைப்புகள், இந்த இரண்டுக்கும் இடையிலான மெல்லிய கயிற்றில் சாமர்த்தியமாக நடந்து சென்றிருக்கின்றன.

சேவியர் எழுதியுள்ள, ‘இயேசுவின் கதை’ நூல், தலைப்பிலேயே தனது நோக்கத்தைத் தெளிவாகப் பிரகடனப்படுத்திவிடுகிறது. இயேசுபெருமானின் வாழ்க்கையை எல்லோரும் வாசித்துப் புரிந்துகொள்ளும்வண்ணம் புதுக்கவிதையில் பதிவு செய்யவேண்டும் என்கிற எண்ணத்துடன், எளிய வார்த்தைகளில் தெளிவான நீரோடைபோன்ற கதையோட்ட பாணியைப் பயன்படுத்தியிருக்கிறார் கவிஞர்.

1982ல் கவியரசர் கண்ணதாசன், இதே நோக்கத்துடன், ‘இயேசு காவியம்’ என்கிற நூலை எழுதினார். அதிலிருந்த பெரும்பான்மைக் கவிதைகள், அற்புதமான சந்த நயத்துடனும், இசைப் பாடல்களுக்குரிய நளினத்துடனும் அழகுற அமைந்திருந்தன. அதேசமயம், வாசகனைச் சிரமப்படுத்தாத எளிய மொழியால் அந்தப் புத்தகம் லட்சக் கணக்கான வாசகர்களைச் சென்று சேர்ந்தது.

கிட்டத்தட்ட அந்தக் காவியத்தின் தொடர்ச்சிபோலவே, சேவியரின் இந்தப் புத்தகம் அமைந்திருப்பது ஆச்சரியம்தான். தொடர்ச்சி என்றால், கதையளவில் அல்ல, மதப் புத்தகங்களில்மட்டும் பேசப்பட்ட இயேசுவின் கதையை, எல்லோருக்கும் புரியும்படி எளிய தமிழில் எழுதினார் கண்ணதாசன், கால் நூற்றாண்டு காலத்துக்குப்பிறகு, இன்றைய மொழியில் அதை மேலும் எளிமைப்படுத்தித் தந்திருக்கிறார் சேவியர்.

அதேசமயம், எளிமைக்காகச் சொல்லவந்த விஷயம் நீர்த்துப்போய்விடாமலும் பார்த்துக்கொண்டிருப்பதுதான் கவிஞருடைய சாமர்த்தியம். இயேசுவின் வாழ்க்கையைச் சம்பவங்களின் பட்டியலாக விவரிக்காமல், பிரசாரம் செய்கிற தொனியும் தலைகாட்டாமல், ஜனங்களுக்கான கவிதையின் சகல பலங்களையும் பயன்படுத்திக்கொண்டு வெற்றியடைந்திருக்கிறது இந்நூல்.

ஆனால், அனைவருக்கும் சுலபத்தில் புரியும்படி சொல்வதுதான் ஒரே நோக்கம் என்றால், அதற்காகக் கவிதையைத் தேர்வு செய்யவேண்டிய அவசியம் என்ன? நேரடியாகக் கதையாகவோ, உரையாடல் அல்லது நாடக வடிவிலோ சொல்லிவிடமுடியாதா?

அடிப்படையில் ஒரு கவிஞரான சேவியர், தனக்குப் பழக்கமான ஊடகத்தைத் தேர்வு செய்திருக்கிறார் என்பதுமட்டும் இதற்கான காரணம் அல்ல. இந்நூலின் ‘உவமைகள்’போன்ற பகுதிகளை வாசிக்கும்போது, புதுக் கவிதைக்குரிய கனத்தை இயேசுவின் வாழ்க்கையில் அவர் கண்டிருக்கிறார் என்பது தெளிவாகிறது. நூல்நெடுக, இதுபோன்ற கவிதைத் தருணங்கள் இதமான வாசிப்பு அனுபவத்தை அளிக்கின்றன.

அந்தவிதத்தில், இது ஒரு முக்கியமான இலக்கியப் பதிவாகிறது. கவித்துவம் நிறைந்த எளிய மொழியில், இக்காலத்துக்குரிய காவியங்களும் எழுதப்படமுடியும், கவியரசர் கண்ணதாசன் விரும்பியதுபோல், அவை இறவாக் காவியங்களாகவும் நிலைத்திருக்கும் என்பதை, இந்தக் க(வி)தை நூல் மீண்டுமொருமுறை நிரூபித்திருக்கிறது.

(இயேசுவின் கதை – சேவியர் – யாளி பதிவு வெளியீடு – 346 பக்கங்கள் – ரூ 200/-)

By சேவியர் Posted in பிற

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s