அலுவலகத்தில் பாலியல் தொல்லை; சமாளிப்பது எப்படி ?

அலுவலகத்தில் பாலியல் தொல்லை

சமாளிப்பது எப்படி ?

Image result for office gender issues

கல்பனா நிமிர்ந்து பார்த்தாள். அவளுக்கு முன்னால் வசீகரக் கண்ணாடிகளுடன் கம்பீரமாய் நின்றிருந்தது அந்த மல்டி நேஷனல் மென்பொருள் நிறுவனம். அவளுடைய கண்களில் கர்வமும், பிரமிப்பும் ஒரு சேர வந்து நிரம்பின. கல்பனாவுக்கு வயது வெறும் இருபத்து ஒன்று தான். இந்த வயதிலேயே ஒரு நல்ல ஐந்திலக்க சம்பளத்தில் அவளுக்கு வேலை.

கம்பெனியில் ஒரு நல்ல புராஜக்டில் அவளுக்கு வேலை ஒதுக்கப்பட்டது.  விரும்பியதை எல்லாம் அடைந்து விட்டது போல கல்பனாவுக்குள் ஒரு பெருமிதம். உற்சாகப் பறவையாய் வலம் வந்தாள் கல்பனா. அவளுடைய டீமில் மொத்தம் பன்னிரண்டு பேர். இவளைத் தவிர இன்னும் இரண்டு பெண்கள். மற்ற ஒன்பது பேரும் ஆண்கள்.

“ஹேய்… ஹவ் ஆர் யூ” போகும் போக்கில் சொல்லிக் கொண்டே போனார் ஜெயராஜ். ஜெயராஜ் தான் அந்த புராஜக்ட் மேனேஜர்.

“ஃபைன் சார்…. “ கல்பனா பதில் சொல்லும் முன் ஜெயராஜ் கொஞ்ச தூரம் முன்னாடியே போய்விட்டான்.

ஜெயராஜ் ஜாலி பேர்வழி. எப்போதும் ஏதாவது பேசி டீம் மெம்பர்களை ரொம்ப உற்சாகத்தில் வைத்திருப்பான். நல்ல ஒரு மேனேஜரிடம் சேர்ந்த நிம்மதியும் அவளுக்கு வந்திருந்தது. டீமில் எல்லோருமே அவளிடம் ரொம்ப அன்பாகப் பழகினார்கள்.

மாதங்கள் இரண்டு உருண்டோடின.

கல்பனா கேண்டினில் தனியாக அமர்ந்து ஜூஸ் குடித்துக் கொண்டிருந்தாள். அவளுடைய சிந்தனையெல்லாம் எங்கோ வட்டமடித்துக் கொண்டிருந்தது.

“ஹே கல்பனா ? எப்படி இருக்கே ? … ஹவ்ஸ் வர்க் கோயிங் ? ” கேட்டுக் கொண்டே பக்கத்தில் வந்து அமர்ந்தாள் ரூபிகா. ரூபிகா அதே நிறுவனத்தில் இன்னொரு பிரிவில் வேலை பார்க்கிறாள். இரண்டு பேரும் திக் பிரண்ட்ஸ்.

“யா.. இட்ஸ் கோயிங்… நீ எப்படி இருக்கே ?” கல்பனா விசாரித்தாள்.

“ஐம் ஃபைன். என்ன ஆச்சுடி உனக்கு ? ரொம்ப டல்லா இருக்கே ?”

“ஹே..நத்திங்….” கல்பனா செயற்கையாய்ப் புன்னகைத்தாள்.

“உன்னை எனக்குத் தெரியாதா ? என்னாச்சு ? வேலை ரொம்ப டைட்டா ? டைட் டெட்லைன்ஸா ? லேட் ஆகுதா ? இல்லே வீட்ல ஏதாச்சும் பிரச்சினையா ?” ரூபிகா கேட்டாள்.

“எப்படி சொல்றதுன்னு தெரியல ரூபி… பட்… “ கல்பனா தலையைக் கவிழ்ந்தாள்.

“என்னடி ? லவ்வா ? “ ரூபி சீண்டினாள்.

“சேச்சே…. லவ்ன்னா நான் கவலைப்படணும்… “ கல்பனா சிரித்தாள்.

“சரி போதும் உன் பில்ட் அப் எல்லாம். விஷயத்தைச் சொல்லு என்ன பிரச்சினை ?” ரூபிகா சட்டென சீரியஸானாள்.

“வெளியே யார் கிட்டேயும் சொல்லாதே ரூபி. இதை எப்படி ஹேண்டில் பண்றதுன்னு தெரியல. அதான் உன் கிட்டே சொல்றேன். கொஞ்ச நாளாவே என்னை ஒருத்தன் டீஸ் பண்ணிட்டே இருக்கான். ஐ…மீன்… யு னோ..…” கல்பனா இழுத்தாள்.

“என்னடி சொல்றே… யூ..மீன் … செக்ஸுயலி ?” ரூபி கேட்க கல்பனா சட்டென நிமிர்ந்தாள். “எப்படிடி நீ கரெக்டா சொல்றே ?”

“நான் இங்கே வந்து நாலு வருஷம் ஆச்சு. நானும் இந்தப் பிரச்சினையை எல்லாம் கடந்து தானே வந்திருக்கேன்…” ரூபி சொல்ல, கல்பனா கையிலிருந்த ஜூஸ் டம்ளரை விரல்களால் சுரண்டிக் கொண்டே பேச ஆரம்பித்தாள்.

“முதல்ல சாதாரணமா தான் பேசினான். அப்புறம் கொஞ்சம் கொஞ்சமா செல்லப் பேரு போட்டு கூப்பிட்டான். நான் கண்டுக்கல. அப்புறம் ஒரு ஜோக் அனுப்பினான், லைட்டா செக்ஸ் ஜோக்… அதுக்கும் நான் ஒண்ணும் சொல்லல, இப்ப என்னடான்னா ரொம்ப ஆபாசமா ஒரு ஜோக் அனுப்பியிருக்கான். “ கல்பனா சொல்லச் சொல்ல அவள் கண்களில் கண்ணீர்.

“ம்…. இது எல்லா பசங்களும் பாலோ பண்ற ஒரு டெக்னிக்… இன்னிக்கும் நீ ஒண்ணும் சொல்லலேன்னு வெச்சுக்கோ, நாளைக்கு வந்து ஒரு ஜோக் அனுப்பினேன் படிச்சியா ன்னு கேப்பான் பாரேன்…” ரூபா சொல்ல கல்பனாவுக்கு கண்களில் மிரட்சி.

“இப்ப என்னடி பண்றது ?”

“ஐ டோண்ட் லைக் யுவர் ஆக்டிவிடீஸ்… டிஸ்டர்ப் பண்ணினீங்கன்னா மேனேஜர் கிட்டே கம்ப்ளெயிண்ட் பண்ணுவேன்னு சொல்லு” ரூபா சொல்ல கல்பனா நீண்ட ஒரு பெருமூச்சை விட்டாள்.

“இப்படி ஜோக் அனுப்பினதே என் மேனேஜர் தாண்டி…” கல்பனா சொல்ல ரூபா தலையைச் சொறிந்தாள். “ஓ… அப்போ .. இது கொஞ்சம் சிக்கல் தான். ஆனா சமாளிச்சுடலாம் கவலைப்படாதே ” ரூபா சொன்னாள்.

“இப்படியெல்லாம் நடக்கும்னு நான் நினைக்கவே இல்லை ரூபா. எவ்ளோ பெரிய கம்பெனி ! எவ்ளோ பேர் வேலை பாக்கறாங்க, எல்லாரும் நல்லா படிச்சவங்க ! இப்படியும் சிலரு இருக்காங்களே ?”  கல்பனா சலித்துக் கொண்டாள்.

“இப்படியும் சிலர் இல்ல கல்பனா, சிலரைத் தவிர எல்லாருமே இப்படித் தான். முதல்ல நல்லா பேசுவாங்க. அப்புறம் ஆளுக்குத் தக்கபடி ஒரு திட்டம் வைச்சிருப்பாங்க… “ ரூபா சொல்ல கல்பனா கூர்மையானாள்.

“உன்னை மாதிரி சின்னப் பொண்ணுங்கன்னு வெச்சுக்கோ, ஜோக், கதை, படம்ன்னு நைசா கிளர்ச்சியைத் தூண்டி விட்டு தப்பு பண்ண வெச்சிடுவாங்க. நீ மட்டும் நல்ல ஜோக் ன்னு ஒரு வரி ரிப்ளை பண்ணியிருந்தே , நாளைக்கே உன் பக்கத்துல வந்து உக்காந்து ஜோக் சொல்லுவான். அப்புறம் படம் அனுப்புவான். அப்புறம் தனியே கூட்டிட்டு போய் செக்ஸ் கதை பேசுவான்.. அப்புறம் என்ன உன்னை ஒரேயடியா அமுக்கி எல்லாத்தையும் பண்ணிட்டு போயிடுவான்” கல்பனாவுக்கு பயம் பல மடங்கு அதிகரித்தது.

“ஒருவேளை கல்யாணம் ஆன பொண்ணுன்னு வெச்சுக்கோ, அவங்களையும் விட மாட்டாங்க. முதல்ல கொஞ்ச நாள் ஹஸ்பண்ட் எப்படி இருக்காரு, குழந்தைங்க எப்படி ன்னு பேசுவாங்க. கொஞ்சம் போகப் போக இவ்ளோ லேட்டா போறீங்க அவர் எவ்ளோ நேரம் தான் உங்களுக்காக தூங்காம முழிச்சிட்டிருக்கிறதுன்னு கேப்பாங்க. அதுல என்ன பதில் வருதுங்கறது தான் துருப்புச் சீட்டு அவனுக்கு. அவரு என்ன டெய்லி டயர்டா வந்து தூங்குவாருன்னு சொன்னா, அங்கே அந்த இடத்தை நிரப்பப் பாப்பாங்க” ரூபா சொன்னாள்.

“கல்யாணம் ஆன பொண்ணுங்களுக்குக் கூடவா இப்படி சிக்கல் இருக்கு ?” கல்பனாவின் கேள்வியில் வியப்பு தெரிந்தது.

“அவங்களுக்குத் தான் பிரச்சினை ரொம்பப் பெருசு. ஆண்கள் ரொம்ப திட்டம் போட்டு காய் நகர்த்தற பேர்வழிங்க. பெண்களோட வீக்னெஸ், அவங்க ஹஸ்பண்டோட வீன்கெஸ் இதையெல்லாம் நல்லா அனலைஸ் பண்ணி உங்களை அந்த ஏரியால இம்ப்ரஸ் பண்ண பாப்பாங்க. அதுக்கு ஒரே வழி, இப்படி பேச்சு ஆரம்பிக்கும்போதே என் ஹஸ்பண்ட் எனக்கு கிடைச்சது மிகப் பெரிய கிஃப்ட். அவரை மாதிரி ரொம்ப அன்பா இருக்கிற ஒரு ஆளை நான் பாத்ததே இல்லைன்னு ஒரேயடியா சொல்றது தான். அதையே கடைசி வரைக்கும் மெயிண்டெய்ன் பண்ணணும். நான் அதைத் தானே சொல்லிட்டிருக்கேன் !” ரூபா சிரித்துக் கொண்டே தொடர்ந்தாள்.

“சரி… என்னோட பிரச்சினையை எப்படி ஹேண்டில் பண்றது சொல்லு” கல்பனா அவசரப்பட்டாள்.

“சிம்பிள். நம்ம கம்பெனியோட ஹைச்.ஆர் பாலிஸி பாரு. செக்ஸுவல் ஹராஸ்மெண்ட் அதாவது பாலியல் தொந்தரவு மிகப்பெரிய குற்றம். நீ முதல்ல போய் அவரோட மெயிலுக்கு ஒரு ரிப்ளை பண்ணு. “

“என்னன்னு ? ”

“சார்… ஐ ரெஸ்பக்ட் யு. ஆனா என்னால இதை என்கரேஜ் பண்ண முடியாது. பிளீஸ் டோண்ட் செண்ட் மி சச் மெயில்ஸ்” ன்னு ஒரு மெயில் போடு. அவ்ளோ தான். விஷயம் சிம்பிள்.

“அதுக்கு அப்புறமும் சிக்கல் வந்தா ?”

“வந்தா நம்ம பாலிஸில செக்ஸுவல் ஹராஸ்மெண்ட் ஒரு குற்றம்ன்னு போட்டிருக்கிற இடத்தை அவருக்கு மெயில்ல அனுப்பி விடு. அதுக்கும் அவர் மசியலேன்னா நேரா போய் ஹைச். ஆர் கிட்டே கம்ப்ளெயிண்ட் பண்ணலாம். அவன் வேலை போயிடும். எல்லா கம்பெனியிலயும் இந்த சட்டம் இருக்கு. எந்த ஒரு ஊழியரையும் நிறம், மதம், பாலியல், ஜாதி என எதை வெச்சும் தொந்தரவு செய்யக் கூடாது ! கோர்ட்ல போனா கூட நமக்கு வெற்றி தான்” ரூபா சொல்ல கல்பனா கவனமாய்க் கேட்டுக் கொண்டிருந்தாள்.

“சில விஷயங்களைக் கவனமா தெரிஞ்சுக்கோ கல்பனா. முதல்ல உன் கிட்டே எவிடன்ஸ் இருக்கணும். அந்த மெயில்களையெல்லாம் ஒரு பிரிண்ட் அவுட் எடுத்து பைல் பண்ணி வை. சாட்சி ரொம்ப முக்கியம். ஏன்னா, குற்றம் சாட்டினா உடனே எப்படியாவது அதுல இருந்து தப்பிக்க உன் மேலயே குற்றத்தை திருப்பி விடுவாங்க” ரூபா சொல்ல கல்பனா கலவரமானாள்.

“என் மேலயா ? எப்படி ? நான் தான் ஒன்னுமே சொல்லலையே ?”

“புரமோஷனுக்காக நீ மேனேஜர் கிட்டே ஆபாசமா பேசறேன்னு கூட அவரு தோசையைத் திருப்பிப் போடலாம். பட் கவலைப்படாதே. இந்த எவிடன்ஸ் அப்போ நமக்குக் கை கொடுக்கும்” ரூபா சொன்னாள். கல்பனா அமைதியாய் இருந்தாள்.

“கவலைப்படாதே. இதை முளையிலேயே கிள்ளி எறியறது சுலபம். மேனேஜர் நிறைய வேலை கொடுப்பாரு, புரமோஷன் தரமாட்டாரு, திட்டுவாருன்னெல்லாம் நினைச்சு குழம்பாதே. அதையெல்லாம் அப்புறம் டீல் பண்ணிக்கலாம். இது உன் ஒருத்தியோட பிரச்சினை இல்லை. ஆண்டுக்கு 2 இலட்சம் டீன் ஏஜ் பெண்கள் இந்த பணி இட பாலியல் தொந்தரவுகளினால கடுமையா பாதிக்கப்படறாங்களாம் ! “ ரூபா சொன்னாள்.

“ஓ… மை காட் ! ஐயோ.. கம்பெனிகள் ஏதும் கண்டுக்கறதில்லையா ?” கல்பனா கவலையாய் கேட்டாள்.

“நோ…நோ.. நிர்வாகம் இதுல படு ஸ்டிரிக்ட். நாம வேலைக்கு ஜாயின் பண்ணும்போ ஹராஸ்மெண்ட் அக்ரீமெண்ட்லயும் சைன் பண்றோம், அடிக்கடி நிர்வாகம் நமக்கு சர்குலேஷன் அனுப்புது, என்ன கம்ப்ளெயிண்ட்ன்னாலும் உடனே ஆக்ஷன் எடுக்கறாங்க… ஒரே ஒரு விஷயம், பெண்கள் பலரும் கம்ப்ளெயிண்ட் பண்றதில்லை.. அதான்” ரூபா சொன்னாள்.

“ஏன் கம்ப்ளெயிண்ட் பண்றதில்லை. இதையெல்லாம் வளர விடக் கூடாதில்லையா “ கல்பனா கேட்க ரூபா மெலிதாய் சலித்துக் கொண்டாள்.

“பிரச்சினை நம்ம பெண்கள் கிட்டேயும் இருக்கு. சில பெண்கள் இதை ரொம்ப என்கரேஜ் பண்றாங்க. சிலருடைய குடும்பச் சிக்கல்களுக்கு இது ஒரு வடிகாலா நினைக்கிறாங்க. ஆனா உண்மையில் இது பெரிய சிக்கல்களைத் தான் குடும்ப வாழ்க்கைல உருவாக்கும். இன்னும் சிலர் புரமோஷன், சம்பள உயர்வு, அப்ரைஸல் அது இதுன்னு பயப்பட்டு அமைதியா இருக்காங்க. பட். என்னைப் பொறுத்தவரைக்கும் பிரச்சினை நம்மை டிஸ்டர்ப் பண்ணினா, நேரடியா சொல்லிடணும். கேக்கலேன்னா கம்ப்ளைண்ட் தான்… நோ காம்ப்ரமைஸ்” ரூபா அழுத்தமாய்ச் சொன்னாள்.

“கம்பெனியை விட்டு வெளியே அனுப்பிடுவாங்களா ? எனக்குப் பயமா இருக்கு. நான் வந்து ரெண்டு மாசம் தான் ஆகுது. அதுக்குள்ள வெளியே அனுபினாங்கன்னா என் வாழ்க்கையே பாழாயிடும்” கல்பனா கவலையாய்ச் சொன்னாள்.

“அப்படியெல்லாம் நடக்காது. வெளியே அனுப்பமாட்டாங்க. ஏன்னா சுப்ரீம் கோர்ட்ல போனா கூட நீ தான் ஜெயிப்பே. இந்திய சட்டம் 354ல ஹராஸ்மெண்ட் பத்தி தெளிவாவே சொல்லப்பட்டிருக்கு. உடம்பைத் தொடறது, அல்லது தொடறதுக்கு முயற்சி பண்றது, செக்ஸ் வெச்சுக்கோ புரமோஷன் தரேன்னு சொல்றது, செக்ஸ் படங்களைக் காட்டறது, செக்ஸியா பேசறது , ஏதாச்சும் சைகை காட்டறது.. இதெல்லாமே தப்புன்னு சுப்ரீம் கோர்ட் சொல்லியிருக்கு. மட்டுமல்ல, லேபர் லா, இண்டஸ்ட்ரியல் ஆக்ட் 1946 ன்னு நிறைய சட்ட திட்டங்கள் இதுக்கு எதிரா இருக்கு. இந்த விஷயமெல்லாம் உனக்குத் தெரிஞ்சாலே போதும் உனக்கு தானா தைரியம் வரும். எந்தக் கம்பெனியும் இந்த விஷயத்தை என்கரேஜ் பண்றதில்லை. சோ, இதைப் பற்றி ரொம்பக் கவலைப்படாதே” ரூபா சொன்னாள்.

“உன் கூட பேசினதுல எனக்கு ஒரு புது தெம்பு கிடைச்சிருக்கு. என்ன பண்றதுன்னு தெரியாம குழம்பிட்டிருந்தேன். பேசாம, கம்பெனி மாத்திட்டு போயிடலாமான்னு கூட யோசிச்சேன்…” கல்பனா சொல்ல ரூபா சிரித்தாள்.

“இதுக்கெல்லாம் கம்பெனி மாத்திட்டு போனா மாசத்துக்கு ஒரு கம்பெனி மாற வேண்டியதுதான். இதையெல்லாம் எதிர்க்கிறதில நாம நம்ம வலிமையைக் காட்டணும். தப்பு செய்ய ஆணுக்கு தைரியம் இருக்கும் போது எதிர்க்க ஏன் பெண்ணுக்கு தைரியம் வர மாட்டேங்குது ?. சின்னச் சின்ன சிக்கல்களுக்கெல்லாம் உடைஞ்சு போயிட்டா அப்புறம் நாம படிச்சதுக்கே அர்த்தமில்லை. விழுந்த இடத்துல தான் அருவியோட ஆக்ரோஷம் ஆரம்பமாகும். ஐயோ விழுந்திட்டோமேன்னு அங்கேயே கிடந்து அழறதில்லை. வாழ்க்கையும் அப்படித் தான். முள் இருக்குங்கிறதுக்காக ரோஜாவை யாரும் பறிக்காம இருக்கிறதில்லை. முள்ளே இல்லாத செடியில தான் பூ பறிப்பேன்னு அடம் புடிச்சா ரோஜாவை பறிக்கவே முடியாம போயிடலாம். சோ… ” ரூபா சொல்ல கல்பனா இடைமறித்தாள்.

“போதும் ரூபா… ரொம்ப தேக்ங்ஸ். இப்பவே நாலு பூஸ்ட் குடிச்சா மாதிரி சட்டுன்னு ஒரு தெம்பு வந்திருக்கு எனக்கு. இதை தைரியமா ஹேண்டில் பண்ணனும்ங்கற ஒரு உத்வேகமும் வந்திருக்கு. ரொம்ப ரொம்ப தேங்க்ஸ். சரியான நேரத்துல நீ இங்கே வந்தே” கல்பனா முக மலர்ச்சியுடன் சொன்னாள்.

“மங்கையராய்ப் பிறந்திடவே நல்ல மாதவம் செய்திடல் வேண்டுமம்மா” ரூபா கைகளை விரித்து கண்களை உருட்டி நாடகம் போலப் பேச, கல்பனா சத்தமாய்ச் சிரித்தாள். அந்தச் சிரிப்பில் கவலைகளின் கடைசிச் சொட்டும் காணாமல் போயிருந்தது.

*

சேவியர்

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s