புதிய தலைமுறை : பயோடேட்டா

Image result for interview resume

வேலை நமதே தொடர் – 1

“இந்த புரஃபைல் நல்லா இருக்கு, ஆனா கேன்டிடேட்டை கான்டாக்ட் பண்ண முடியல”

என்னுடைய மேஜையில் ஒரு பயோடேட்டாவை வைத்து விட்டுச் சொன்னார் புராஜக்ட் மேனேஜர் ஒருவர். நான் பயோடேட்டாவைப் புரட்டிப் பார்த்தேன். எங்கள் நிறுவனத்துக்கு தேவையான எல்லா திறமைகளும் அந்த பயோடேட்டாவில் இருந்தன.

புரஃபைலின் மேல்பகுதியில் பார்த்தேன். மொபைல் நம்பர் எழுதப்பட்டிருந்தது. அழைத்தேன். “நீங்கள் தொடர்பு கொள்ளும் எண்ணைச் சரிபார்க்கவும்” என சலிக்காமல் மறு முனை சொல்லிக் கொண்டிருந்தது. சற்றே உற்றுப் பார்த்தால், அந்த தொலைபேசி எண்ணில் ஒரு இலக்கம் மிஸ்ஸிங்.

போனில் தொடர்பு கொள்ள முடியாது என்பது புரிந்து போனது, சரி மின்னஞ்சல் முகவரிக்கு ஒரு தகவல் கொடுக்கலாம் என புரபைலைப் புரட்டிப் பார்த்தால் கடைசிப் பக்கத்தில் ஒரு மின்னஞ்சல் முகவரி குறிப்பிடப்பட்டிருந்தது. விக்னேஷ்_நெருப்புடா@ஜிமெயி.காம் என்றிருந்தது. மெலிதாகப் புன்னகைத்துக் கொண்டேன். “பிளீஸ் கால் மி” என ஒரு தகவலை அனுப்பிவிட்டு திரும்பினால், “டெலிவரி ஃபெயில்ட்” என செய்தி கண்சிமிட்டியது.

அந்த புரஃபைலை மீண்டும் ஒரு முறை புரட்டினேன். எல்லா தகுதிகளும் இருந்தும், எல்லாம் படித்திருந்தும் இந்தப் பையனை தொடர்பு கொள்ள முடியவில்லையே என நினைத்துக் கொண்டே அதை ஓரமாய்த் தூக்கிப் போட்டேன்.

பயோடேட்டா என்பது ஒரு வீட்டைத் திறக்கும் சாவியைப் போன்றது. சரியான சாவி, சரியான நேரத்தில் கையில் இல்லாவிட்டால் வீட்டைத் திறப்பது சாத்தியமில்லாத ஒன்று. என்னதான் அழகிய வீட்டைக் கட்டி, எல்லா அறைகளிலும் ஏசி மாட்டியிருந்தாலும் சாவி இல்லாம என்ன பண்ண ?

ஒரு பயோடேட்டால என்ன இருக்கு ? என நீங்கள் நினைக்கலாம். உண்மையில், அதில் தான் எல்லா விஷயங்களும் இருக்கின்றன. ஒரு பயோடேட்டா ஒரு அதிகாரியை பத்து முதல் பதினைந்து வினாடிகளுக்குள் வசீகரிக்க வேண்டும். இல்லையேல் அது வேஸ்ட் என முடிவுகட்டி விடலாம்.

நீங்கள் ஒரு புத்தகக் கடைக்குப் போகிறீர்கள் என வைத்துக் கொள்ளுங்கள். வரிசை வரிசையாய் எக்கச்சக்கமான புத்தகங்கள் இருக்கின்றன. எல்லாமே புதிய எழுத்தாளர்களின் நூல்கள்.  எதை எடுப்பீர்கள் ? எந்த புத்தகம் உங்களுடைய பார்வையை சட்டென இழுக்கிறதோ அந்த புத்தகத்தை ! அப்படித் தானே ? அப்படி எடுக்கின்ற புத்தகத்தை எத்தனை வினாடிகள் புரட்டிப் பார்ப்பீர்கள் ? அதிகபட்சம் 30..40 வினாடிகள் அவ்வளவு தான்.

அந்த நேரத்தில் அந்த நூல் உங்களை வசீகரித்தால், மேலும் சில நிமிடங்கள் செலவிட்டு அந்த நூலை வாங்கலாமா வேண்டாமா என முடிவெடுப்பீர்கள். முதல் பத்து இருபது வினாடிகளில் அந்த நூலின் அட்டையோ, தலைப்போ, பின்னட்டை வாசகங்களோ ஏதோ ஒன்று உங்களை வசீகரிக்காவிடில் அப்படியே போட்டு விட்டு அடுத்த புத்தகத்தை எடுப்பீர்கள்.

ஒரு சினிமா போஸ்டரைப் பார்க்கிறீர்கள். சில போஸ்டர்களைப் பார்த்ததும் “அட, போய் பாக்கலாமே” என தோன்றும். சில போஸ்டர்கள் சலனப்படுத்துவதில்லை. அப்படித் தான் புரஃபைல்.

வசீகரமான சுருக்கமான பயோடேட்டா தான் மிக முக்கியம். உங்களுடைய தொடர்பு தகவல்கள் மிகச்சரியாக, மிகத்தெளிவாக இருக்க வேண்டியது மிக மிக முக்கியம். முதல் பக்கத்திலேயே, நெற்றியிலேயே அந்த இரண்டு தகவல்களும் வருவது போல அமைத்துக் கொள்ளுங்கள்.

ஒருவேளை உங்களுடைய தொலைபேசி எண் மாற்றப்பட்டால், உடனே பயோடேட்டாவிலும் மாற்றிவிடுங்கள். பழைய காலம் போல டைப் பண்ணியோ, பிரிண்ட் அவுட் எடுத்தோ, பயோடேட்டாக்களை கட்டுக்கட்டாய் சுமந்து செல்லும் காலம் இப்போது இல்லை. எல்லாம் டிஜிடல் மயம். கொஞ்சம் கவனம் செலுத்தி எண்களை சரி செய்யவேண்டும் அவ்வளவு தான்.

அதே போல உங்களுடைய மின்னஞ்சல் முகவரியும் தெளிவாக இருக்க வேண்டும். மின்னஞ்சலை முடிந்தவரை ஜிமெயில், யாகூ போன்ற தளங்களில் வைத்திருங்கள். ஏகப்பட்ட குட்டிக் குட்டி மின்னஞ்சல் தளங்கள் உண்டு, அவற்றை விட்டு விடுங்கள். அதே போல மின்னஞ்சல்களை விக்னேஷ்@குமார்.காம் போல “கஸ்டமைஸ்” செய்வதும் வேண்டாம். முடிந்தவரை சிம்பிளாக வைத்திருங்கள்.

இன்னொரு முக்கியமான விஷயம். கல்லூரி காலத்துக்கும், வேலை தேடும் காலத்துக்கும் ரொம்பவே வித்தியாசம் உண்டு. கல்லூரி காலத்தில் உங்களுடைய பட்டப்பெயர்களுக்கு தனி மரியாதை இருக்கும். மிஸ்டர் பாடி பில்டர், மிஸ் சாஃப்ட்வேர், மிஸ் பிஸிக்ஸ் போன்ற பெயர்களையெல்லாம் கல்லூரியிலேயே விட்டு விடுங்கள்.

பல புரஃபைல்களில் மின்னஞ்சல் முகவரிகளை 007, சூப்பர், 09191995எபிசி என்றெல்லாம் வைக்கிறார்கள். அதெல்லாம் உங்களுடைய பெயரை நீங்களே கெடுத்துக் கொள்வது போல. சொந்தக் காசில் சூனியம் என்று சொல்லுவாங்களே, அது போன்ற விஷயம் அது. உங்கள் பெயர், கூடவே ஒரு சின்ன அடையாளம் அதுவே போதுமானது. உதாரணம் விக்னேஷ்1995@ஜிமெயில்.காம் போல. அது நீங்கள் தினமும் பயன்படுத்தும் மின்னஞ்சலாய் இருக்கட்டும்.

பயோடேட்டா என்பது என்ன ? சுருக்கமாகச் சொல்லவேண்டுமெனில் நீங்கள் யார் என்பதை இன்னொருவருக்கு சுருக்கமாக, தெளிவாகச் சொல்லும் ஒரு டாக்குமென்ட். வேலைக்கான விஷயம் என்பதால் உங்களுடைய தொழில்நுட்பம் சார்ந்த விஷயங்களை அதில் பதிவு செய்கிறீர்கள் அவ்வளவு தான்.

சோ, பயோடேட்டாவில் நாம் கவனிக்க வேண்டியது ரெண்டே ரெண்டு விஷயங்கள் தான். ஒண்ணு, என்ன சொல்லப் போகிறோம் என்பது. ரெண்டு, எப்படிச் சொல்லப் போகிறோம் என்பது.

எந்த வேலைக்கு முயற்சி செய்கிறீர்களோ அந்த வேலைக்கான அம்சங்களை நீங்கள் பயோடேட்டாவில் இருக்கவேண்டும் என்பது பாலபாடம். உதாரணமாக, நீங்கள் ஒரு பத்திரிகையில் வேலைக்கு விண்ணப்பித்தால் நீங்கள் கதை எழுதுவதையும், கவிதை எழுதுவதையும் குறிப்பிடலாம். அதே நேரம் நீங்கள் மெக்கானிக் வேலைக்கு முயல்கிறீர்களெனில் உங்களுடைய கவிதைத் திறமை அங்கே தேவைப்படாது !

எனவே பயோடேட்டா என்பது ஒரு கூட்டாஞ்சோறு எனும் சிந்தனையிலிருந்து வெளியே வாருங்கள். இப்போதும் என்னிடம் வருகின்ற புரஃபைல்களில் ஓட்டப்பந்தயத்தில் முதல் பரிசு வாங்கினேன், என்னுடைய உயரம் 167 செமீ என்றெல்லாம் குறிப்பிடப்பட்டிருப்பதைப் பார்க்கிறேன். ஒரு ஐடி நிறுவனத்தில் பணிபுரிய வருபவர் 167 செமீ இருந்தால் என்ன 183 சென்டீமீட்டராய் இருந்தால் என்ன என்பது எனக்கு விளங்கவில்லை.

நீங்கள் விண்ணப்பிக்கப் போகும் நிறுவனத்தைப் பற்றி முதலில் கொஞ்சம் தெரிந்து கொள்ளுங்கள். அவர்கள் என்ன எதிர்பார்க்கிறார்கள் என்பதைப் பாருங்கள். அந்த திறமை உங்களிடம் இருக்கிறதா என்பதைப் பாருங்கள். இல்லையா ? அதே போன்ற வேறு திறமைகள் இருக்கிறதா என்பதைப் பாருங்கள். அந்த விஷயங்களையெல்லாம் புரஃபைலின் முதல் பக்கத்தில் போடுங்கள். மீண்டும் சொல்கிறேன், முதல் பக்கத்தில் போடுங்கள்.

ஒவ்வொரு நிறுவனமும் ஒரு சில குறிப்பிட்ட வார்த்தைப் பிரயோகங்களை வைத்திருப்பார்கள். அதே வார்த்தைப் பிரயோகத்தை நீங்களும் வைத்தால் சட்டென கவனிக்கப்படுவீர்கள். பூவை, பூ என்றும் சொல்லலாம், புஷ்பம் என்றும் சொல்லலாம். அந்த நிறுவனம் எப்படிச் சொல்கிறதோ அப்படிச் சொல்லிவிட்டுப் போவோமே. மலையாளியின் டீ கடைக்கு போய், “சேட்டா ஒரு சாய” என்று சொன்னால் புன்னகையுடன் முகத்தைப் பார்ப்பார் இல்லையா ?. அப்படி ஒரு யுத்தி தான் இந்த வார்த்தைப் பிரயோகம்.

விஷயத்தை எப்படிப் போடுவது என்பது இரண்டாவது. சில வீட்டுக்குப் போனால் அப்படியே கண்ணில் ஒற்றிக் கொள்ளலாம் போல பளிச் என வைத்திருப்பார்கள். வீடு சின்னதாய் இருந்தாலும் நேர்த்தியாய் இருக்கும். அதது இருக்க வேண்டிய இடத்தில் கட்சிதமாய் இருக்கும். அங்கே ஆர அமர உட்கார்ந்து ரிலாக்ஸ் ஆக பேசுவோம்.

சில வீடுகள் மேத்யூ கடந்து சென்ற ஃப்ளோரிடா போல சிதறி சின்னாபின்னமாகிக் கிடக்கும். நுழைந்ததும் எங்கே அமர்வது என்பதில் தொடங்கி, எவ்வளவு நேரம் தான் இங்கே அமர முடியும் என்பது வரை சிந்தனை ஓடிக்கொண்டே இருக்கும். எதுவும் அதனதன் இடத்தில் இருக்காது. விட்டா போதும் சாமி என ஓடியே போய்விடுவோம்.

பயோடேட்டாவும் இப்படி இரண்டு வகைகளில் இருக்கும். ஒன்று நேர்த்தியாய். ஒன்னொன்று ஒழுங்கின்மையாய். இரண்டிலும் இருக்கும் விஷயங்கள் ஒரே மாதிரி இருந்தாலும், இரண்டையும் முன்வைக்கின்ற விதம் வேறுபடும். பிரசன்டேஷன் முக்கியம்.

நல்ல பயோடேட்டா சுவாரஸ்யமாய்ப் பேசுகின்ற நண்பனைப் போல இருக்க வேண்டும். சுவாரஸ்யமான நண்பன் குறைவாய் பேசுவான், பேசுவதையெல்லாம் சுவாரஸ்யமாய்ப் பேசுவான். சில நண்பர்களைக் கண்டால் பின்னங்கால் பிடரியில் பட ஓடியே போய்விடுவோம். அவர்கள் பேசிக் கொல்பவர்கள்.

நல்ல பயோடேட்டாவும் அப்படித் தான். சுருக்கமாக இருக்கவேண்டும் மனதுக்கு நெருக்கமாக இருக்க வேண்டும். சொல்ல வேண்டிய தகவல்களை மிக மிகச் சுருக்கமாக பதிவு செய்ய வேண்டும் அவ்வளவு தான். பயோடேட்டா என்பது நாவலல்ல. அப்படி நீட்டி முழக்கவே கூடாது. சுருக்கமாய் இருக்க வேண்டும்.

பயோடேட்டாவில் நம்முடைய இலக்கியத் திறமையையும், ஆங்கிலத் திறமையையும் காட்டத் தேவையே இல்லை. இதொன்றும் நவீன கவிதைப் பத்திரிகையல்ல. அல்லது ராக்கெட் சயின்ஸ் ஆய்வுக்கட்டுரையும் அல்ல. ரொம்ப எளிய ஆங்கிலத்தில், நேரடியாக விஷயங்கள் இருக்க வேண்டும். எனக்கு இந்தெந்த விஷயங்கள் தெரியும், இன்னின்ன சான்றிதழ் பயிற்சி எடுத்திருக்கிறேன், இந்த ஏரியாவில் எனக்கு எக்ஸ்பீரியன்ஸ் உண்டு, என்னுடைய கல்வித் தகுதி இவை, என்னுடைய பலம் இவை என பளிச் என நேரடியாக இருக்க வேண்டும்.

ஒரு சில பக்கங்களில் தெளிவாக பயோடேட்டாவை முடித்து விடுங்கள். அதற்காக எழுத்துருவைச் சுருக்கி எழுத்துகளை ஷேர் ஆட்டோவில் முண்டியடிக்கும் சென்னைவாசிகளைப் போல நெருக்காதீர்கள். வாசிப்பவர்களுக்கே அது மூச்சு முட்டும். தேவையற்ற விஷயங்களை வெட்டி எறியுங்கள். தேவையான விஷயங்கள் இருக்க வேண்டியது எவ்வளவு அவசியமோ, தேவையற்ற விஷயங்கள் இல்லாமல் இருக்க வேண்டியதும் அவ்வளவு அவசியம்.

எழுத்துரு இயல்பாக, சாதாரணமாக இருக்கட்டும். உங்கள் பயோடேட்டாவை வாசிப்பவர் உங்கள் வயசுக்காரராகவோ, உங்கள் ரசனைக்காரராகவோ இருக்க வேண்டுமென்று அவசியமில்லை. சுருளிராஜனின் முடியைப் போலவோ, கிரிஸ் கேல்ஸின் சடையைப் போலவோ ஸ்டைல் காட்டத் தேவையில்லை. சாதாரண எழுத்துருவே ரொம்பச் சரி.

புல்லட் பாயின்ட்ஸ் போடலாம். அதே போல சில முக்கியமான வார்த்தைகளை ‘போல்ட்” செய்யலாம். அடிக்கோடிடாதீர்கள். உதாரணமாக நான் ஒரு ஜாவா சர்டிஃபைட் புரஃபஷனல் எனும் வாக்கியத்தில் “ஜாவா சர்டிஃபைட்” எனும் வார்த்தைகளை போல்ட் செய்யலாம். அப்போது வேகமாய்ப் புரட்டுபவர் கூட ஒரு வினாடி தன்னையறியாமலேயே அதை வாசிப்பார். அப்படி தேவையான நான்கைந்து வார்த்தைகளை நீங்கள் போல்ட் செய்யலாம்.

இன்னொரு முக்கியமான விஷயம், பயோடேட்டா உங்களுடைய வாழ்க்கை வரலாறு அல்ல. நீங்கள் குப்புறப் படுத்து தலை நிமிர்ந்த நாள் தொடங்கிய விஷயங்களெல்லாம் அதில் இருக்க வேண்டிய தேவை இல்லை. சமீபத்திய‌ ஆண்டுகள் தான் முக்கியம். பள்ளி இறுதி ஆண்டுக்குப் பின் என வைத்துக் கொள்ளலாம். அதுவும் தேவைக்கேற்ப, நிறுவனத்துக்கேற்ப அதை உருவாக்க வேண்டும்.

பயோடேட்டா என்பது மிக முக்கியமான முதன்மையான விஷயம். எனவே தான் இதை தயாரித்துத் தர பல்வேறு நிறுவனங்கள் இருக்கின்றன. அவர்கள் உங்களிடமிருந்து தகவல்களை வாங்கி அவற்றை ஸ்டைலான பயோடேட்டாவாக‌ உருவாக்கித் தெருகின்றன. அதற்காக பல்லாயிரம் ரூபாய்களை அவை கட்டணமாகப் பெறுகின்றன. நாம சமைச்ச சாப்பாட்டை நம்மிடமிருந்து வாங்கி நமக்கே பரிமாறி நம்மிடம் பணம் வாங்கும் நிறுவனங்கள் நமக்கெதுக்கு ? நாமே தயாராக்குவோம் நம்முடைய பயோடேட்டாவை.

கடைசியாக ஒரு நினைவூட்டல். பயோடேட்டா தெளிவாக, எளிமையாக, நல்ல எழுத்துருவில் இருக்கட்டும். தேவையான அம்சங்கள் முதல் பக்கத்தில் இடம்பெறட்டும். தேவையற்ற அம்சங்கள் இடம்பெற வேண்டாம். தொடர்பு தகவல்கள் தெளிவாக இருக்கட்டும். பயோடேட்டாவில் இருக்கும் விஷயங்களெல்லாம் உண்மையாய் இருக்கட்டும்.

Image result for interview resume

பத்து  கட்டளைகள்

  1. பயோடேட்டா வாசிப்பவரை முதல் இருபது வினாடிகளுக்குள் கவரவேண்டும்.

  1. முதல் பக்கம் மிக மிக முக்கியம். உங்களுடைய பலம் அந்த பக்கத்தில் பளிச் என தெரிய வேண்டும்.

  1. கான்டாக்ட் தகவல்களான இமெயில், தொலைபேசி எண், அலைபேசி எண் எல்லாம் சரியாய், தெளிவாய் இருக்கட்டும்.

  1. பயோடேட்டாக்களை நிறுவனங்களின் தன்மைக்கு ஏற்ப மாற்றியமைத்துக் கொள்ளுங்கள்.

  1. இரண்டு அல்லது மூன்று பக்கங்களைத் தாண்ட வேண்டாம். தேவையற்ற பொது தகவல்களை தவிருங்கள்.

  1. கல்வித் தகுதி, சர்டிபிகேஷன்ஸ்,பயிற்சிகள், பயிலரங்கங்கள் போன்ற தகவல்களை தவறாமல் முதல் பக்கத்தில் குறிப்பிடுங்கள்.

  1. எளிமையான ஆங்கிலத்தில், தெளிவான எழுத்துருவில், தேவையான இடைவெளி விட்டு எழுதுங்கள். பல வண்ணம், இட்டாலிக்ஸ், அடிக்கோடிடுதல் போன்றவற்றை தவிருங்கள்.

  1. நிறுவனம் எதிர்பார்க்கும் தகுதி சார்ந்தவற்றை முன்னிலைப்படுத்துங்கள்.

  1. இணையத்தில் நிறைய சாம்பிள் ‘டெம்ப்ளேட்கள்’ கிடைக்கின்றன, அவற்றைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்.

  1. பயோடேட்டாவில் நெகடிவ் விஷயங்கள் எதையும் போடாதீர்கள்.
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s