சமூக வலைத்தளங்களும், வேலையும் !

வேலை நமதே தொடர் – 12

Image result for Social media

இன்றைக்கு தொழில்நுட்பம் வளர்ந்து விட்டது. எதையும் ரகசியமாய்ச் செய்வது என்பது இயலாத காரியம். உலக அளவில் பல்வேறு வழக்குகளுக்கு சமூக வலைத்தளப் பதிவுகள் ஆதாரமாய் சமர்ப்பிக்கப்படுகின்றன. பல திருமண முறிவுகளுக்கு சமூக வலைத்தளப் பதிவுகளே காரணமாய் இருக்கின்றன.

எனவே தான் சமூக வலைத்தளங்களில் வேலை தேடுவோரின் நடவடிக்கைகளும் நல்ல முறையில் இருக்க வேண்டியது அவசியமாகிறது. இல்லையேல் கிடைக்க வேண்டிய‌ வேலைக்கு அது மிகப்பெரிய சவாலாய் அமையும். கிடைக்க இருக்கின்ற வாய்ப்புகள் கிடைக்காமல் போவதற்கும் சமூக  வலைத்தள பதிவுகள் காரணமாய் இருக்கக் கூடும்.

நேர்முகத் தேர்வில் நீங்கள் சொல்லும் விஷயங்களைச் சரிபார்க்கவோ, அல்லது உங்களை நேர்முகத் தேர்வுக்கு அழைக்கலாமா என்பதை முடிவு செய்யவோ நிறுவனங்கள் தேர்ந்தெடுக்கும் புதிய வழி தான் சமூக வலைத்தள அலசல். சமூக வலைத்தளங்களில் நீங்கள் எப்படி நடந்து கொள்கிறீர்கள் என்பதை அலசி ஆராய்ந்து உங்களைப் பற்றி தெரிந்து கொள்வார்கள். உலக அளவில் சுமார் 60 சதவீதம் நிறுவனங்கள் இப்படி சமூக வலைத்தளங்களை அலசி ஆராய்வதாக கேரியர் பில்டர்ஸ் நடத்திய ஆய்வு ஒன்று தெரிவித்தது.

சமூக வலைத்தளங்களில் உங்களுடைய ஈடுபாடு பாசிடிவ் ஆக இருக்க வேண்டியது ரொம்ப அவசியம். உங்களுடைய நடவடிக்கைகள் தவறாக இருக்குமானால் நீங்கள் நிராகரிக்கப்படுவீர்கள். எனவே சமூக வலைத்தளங்களில் உங்களுடைய செயல்பாடுகளை வகைப்படுத்திக்கொள்ளுங்கள்.

சமூக வலைத்தளங்களில் நீங்கள் வேலை செய்யும் நிறுவனங்களைப் பற்றிய எந்த செய்தியையும் போடாதீர்கள். குறிப்பாக உங்களுடைய பழைய பாஸ் பற்றி குறை சொல்வது, அல்லது நிறுவனத்தில் நடந்த விவாதங்கள் போன்றவற்றை பதிவு செய்வது போன்றவை தவிருங்கள். அது உங்கள் மீதான நம்பிக்கையை இழக்க வைக்கும். “இவனையெல்லாம் வேலைக்கு சேர்ந்தா நாளைக்கு நம்ம கம்பெனி பெயர் கெட்டுப் போய்விடும்” என அவர்கள் நினைக்கக் காரணமாகிவிடும்.

ஒரு நிறுவனத்திலிருந்து வேலைக்குச் சேர உங்களுக்கு அழைப்பு விடுக்கப்பட்டால் அந்த நிறுவனத்தில் சேரும் வரை அதை சமூக வலைத்தளங்களில் பதிவிடாதீர்கள். அது உங்களுக்கு தேவையற்ற சங்கடங்களை உருவாக்கி விடும். சில வேளைகளில் கிடைத்த வேலை பறிபோகவும் அது காரணமாகிவிடும். குறிப்பாக அந்த வேலை ஆஃபர் பற்றிய கான்ஃபிடன்சியல் விஷயங்களைச் சொல்லவே சொல்லாதீர்கள்.

சமூக வலைத்தளங்களில் உங்களுடைய புகைப்படங்களை வெளியிடும்போது மிகவும் கவனம் தேவை. புகைப்படங்கள் தவறாய் பயன்படுத்தப்படும் என்பதும், ஜியோ டேக் மூலமாக உங்களுடைய இருப்பிடம் கண்டறியப்படலாம் என்பதும் தனிப்பட்ட அச்சுறுத்தல்கள். வேலைக்கும் அவை அச்சுறுத்தலாய் அமையும். கண்ணியமற்ற நடத்தைகளோ, ஓவர் பார்ட்டி கலாட்டா புகைப்படங்களோ உங்களைப் பற்றிய தவறான பிம்பத்தையே நிறுவனங்களுக்குத் தரும். நீங்கள் நிராகரிக்கப்படலாம்.

உங்களுடைய தளங்களில் தகவல்களைத் திருடியோ, காப்பிரைட் எழுத்துகளை அனுமதி வாங்காமலோ பதிவு செய்யாமல் பார்த்துக் கொள்ளுங்கள். கருத்துத் திருட்டு என்பது சீரியசான விஷயம். ஒரு படம் போட்டால் கூட அது உங்களுடையது இல்லையெனில் எடுத்தவர் பெயரைப் போடுவது நல்ல பழக்கம். அது தான் நேர்மையும் கூட. அத்தகைய செயல்கள் உங்கள்  மீதான மரியாதையை அதிகரிக்கும்.

சாதி, மத, இன, மொழி, அரசியல் சார்ந்த வெறுப்புணர்வைத் தூண்டும் எந்த ஒரு செய்தியையும் சமூக வலைத்தளங்களில் பதிவு செய்யாதீர்கள். அப்படி பதிவு செய்த பலர் வேலையை இழந்த கதைகள் இன்றைக்கு உண்டு. நல்ல விஷயங்களைப் பதிவு செய்து உங்களுடைய இமேஜை அதிகரிக்க முயலுங்கள்.

ஃபேஸ்புக், டுவிட்டர் போன்ற தளங்களில் பொழுதைக் கழிக்காமல், லிங்க்ட் இன் போன்ற தளங்களில் உங்களுடைய கருத்துகளையும், சிந்தனைகளையும் தொடர்ந்து பதிவு செய்யுங்கள். கவனிக்கப்படுவீர்கள். இன்றைக்கு இருக்கும் சமூக வலைத்தளங்களில் லிங்க்ட் இன் முழுமையான புரஃபஷனல் வெப்சைட். அதில் நீங்கள் தொடர்ந்து தொழில் நுட்பம் சார்ந்த விஷயங்களையோ, பாசிடிவ் ஆன மற்ற விஷயங்களையோ பகிர்ந்து கொள்ளலாம். அது உங்களுக்கு வேலையைக் கூட எளிதில் பெற்றுத்தரும்.

உங்களுடைய டுவிட்டர், அல்லது ஃபேஸ்புக்கில் நண்பராக இணைந்து உங்களை தொடர்ந்து சிலநாட்கள் கண்காணிக்கும் நிறுவனங்கள், தேர்ட் பார்ட்டி நபர்கள் உண்டு. அவர்களுக்கு நீங்கள் திறமைசாலியாகவும், உற்சாகமான பாசிடிவ் சிந்தனையாளராகவும் தெரிய வேண்டும். எனவே கவனமாய் இருங்கள். யாரோ ஒருவர் கவனிக்கிறார் எனும் எண்ணம் மனதில் இருந்தால் போதும் எழுத்துகள் கண்ணியம் பெற்றுவிடும்.

உங்களுடைய குணாதிசயம் எப்படி இருக்கிறது என்பதை அறிந்து கொள்ள நிறுவனங்கள் ஆர்வம் கொள்கின்றன. குறிப்பாக உங்களுடைய ஹாபி என்ன என்பதை உற்று நோக்கும் நிறுவனங்கள் உண்டு. நீங்கள் ரிஸ்கி பேர்வழியா, இனிமையானவரா, அடிக்கடி ஊர் சுற்றக் கிளம்பும் பார்ட்டியா என பல விஷயங்களை இந்த ஹாபி புட்டு புட்டு வைத்து விடும். எனவே ஹாபி விஷயத்தில் கவனமாய் இருங்கள்.

சமீபத்தில் நடந்த ஆராய்ச்சி ஒன்று சமூக வலைத்தளங்கள் எப்படி வேலைக்கு வேட்டு வைத்து விடுகின்றன என்பதை வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டியது. ஆட்களைத் தேர்வு செய்யும் பிரிவிலுள்ள இரண்டாயிரம் பேர் கலந்து கொண்ட ஆய்வில் எப்படியெல்லாம் மக்கள் வேலை வாய்ப்பை இழக்கிறார்கள் என்பது தெரிய வந்தது.

46% நிராகரிப்புகளுக்குக் காரணம் தேவையற்ற புகைப்படங்களும், பகிரப்பட்ட தவறான தகவல்களும்.

41% நிராகரிப்புகளுக்குக் காரணம் பார்ட்டி தண்ணி புகைப்படங்கள்.

36% நிராகரிப்புகளுக்குக் காரணம் பழைய நிறுவனம் பற்றியும் தலைவர் பற்றியும் தவறாக பேசியது.

32% நிராகரிப்புகள் கம்யூனிகேஷன் சரியில்லை என காரணம் கூறின‌

28% நிராகரிப்புகள்  வெறுப்பைத் தூண்டும் கருத்துகளுக்காக நிகழ்ந்தன.

எனவே இத்தகைய செயல்கள் எதையும் சமூக வலைத்தளங்களில் செய்யாமல் கவனமாய் இருங்கள்.

அதே நேரத்தில் நல்ல விஷயங்களைப் பதிவு செய்திருப்பதைப் பார்த்து வேலை கிடைப்பதும் உண்டு. எனவே சமூகவலைத்தளங்களை விட்டு ஓடிவிடாமல், அங்கே நல்ல விஷயங்களைப் பதிவு செய்யுங்கள். சமூக வலைத்தளங்களை அலசி தான் ஆட்களை எடுப்போம் என 46% நிறுவனங்கள் கூறியிருக்கின்றன. அவை பார்ப்பது நல்ல பதிவுகள், நல்ல புகைப்படங்கள், பாசிடிவ் செய்திகள், வெறுப்பைத் தூண்டா செயல்கள் போன்றவையே.

ஒருவேளை உங்களுடைய சமூக வலைத்தளம் எங்கேனும் தவறான செய்திகளோ, படங்களோ இருந்தால் உடனே அதை நீக்கி சுத்தம் செய்யுங்கள். நல்ல செய்திகளால் அவற்றை நிரப்புங்கள்.

ஃபேஸ்புக், டுவிட்டர், இன்ஸ்டாகிராம், கூகிள் பிளஸ், லிங்க்ட் இன் இப்படி எத்தனை சமூக வலைத்தளங்களில் இருக்கிறீர்களோ எல்லாவற்றிலும் ஒரே மாதிரியான தொனி எழுவது போல பார்த்துக் கொள்ளுங்கள். லிங்க்ட் இன் தளத்தில் ஒரு மாதிரியும், ஃபேஸ் புக்கில் இன்னொரு மாதிரியும் இருக்காமல் பார்த்துக் கொள்ளுங்கள்.

லிங்க்ட் இன் தளங்களில் உங்களுடைய நண்பர் வட்டாரத்தில் யாரெல்லாம் இருக்கிறார்கள் என்பதை வைத்து உங்களுடைய மரியாதை அதிகமாகும் என்பதை மனதில் கொள்ளுங்கள். அதற்கு ஏற்ற நண்பர்களை உங்களுடைய வட்டத்தில் சேர்த்துக் கொள்ளுங்கள்.

உங்களுடைய சிறப்புத் தகுதிகள், நீங்கள் பெற்ற வெற்றிகள், உங்களுடைய சாதனைகள் போன்ற விஷயங்கலெல்லாம் உங்களுடைய லிங்க்ட் இன் தளத்தில் இருக்கட்டும். அவை நிறுவனங்களின் தேடலுக்குள் சிக்கிக் கொள்ளும். உங்களுக்கான கதவைத் திறக்க அது உதவும்.

ஒரு சின்ன ஐடியா சொல்கிறேன். உங்கள் பயோடேட்டாவில் என்ன போட்டிருக்கிறீர்கள் என்பதைப் பாருங்கள். அதை நிரூபிப்பது போன்ற விஷயங்களை நீங்கள் உங்களுடைய சமூக வலைத்தளங்களில் பதிவிடுங்கள். உதாரணமாக, தலைமைப் பண்பு இருக்கிறது என நீங்கள் பயோடேட்டாவில் குறிப்பிட்டிருந்தால் அத்தகைய விஷயங்களை முதன்மைப் படுத்தும் விஷயங்கள் உங்களுடைய வலைத்தளங்களில் இருக்கட்டும். ஸ்டேட்டஸ் அப்டேட், கட்டுரைகள், புகைப்படங்கள் எல்லாம் அதை சார்ந்து இருக்கட்டும். உங்களுக்கு வேலை கிடைக்கும் வாய்ப்பு பிரகாசமாகும்.

சுருக்கமாக, இன்றைக்கு சமூக வலைத்தளங்கள் உங்களுடைய குணாதிசயங்களை எடைபோடும் இடமாக இருக்கின்றன. எனவே அதை பாசிடிவ் ஆகப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். அவ்வளவே !

10 கட்டளைகள்

  1. சமூக வலைத்தளங்களில் விரோதப் பதிவுகள் வேண்டாம்.

  1. தவறான படங்கள், தண்ணியடிக்கும் படங்கள் வேண்டாம்.

  1. அலுவலகம் சார்ந்த குற்றச்சாட்டுகள் வேண்டாம்.

  1. நல்ல நண்பர்களை உங்கள் வட்டத்தில் வைத்துக் கொள்ளுங்கள்.

  1. பயோடேட்டாவுக்கும் உங்கள் வலைத்தளத்துக்கும் சம்பந்தம் இருக்கட்டும்.

  1. சாதி, மத, இன, அரசியல் சார்பு தீவிரம் வேண்டாம்.

  1. நிறுவன சட்ட திட்டங்களைக் கிண்டலடிப்பது வேண்டாம்.

  1. நிறுவன கான்ஃபிடன்சியல் விஷயங்கள் (சம்பளம் உட்பட) எதுவும் பதிவிட வேண்டாம்.

  1. நல்ல ஆரோக்கியமான செய்திகளை, உங்கள் குணாதிசயத்தை உயர்த்தும் செய்திகளைப் பகிருங்கள்.

  1. யாரோ நமது தளத்தைக் கவனிக்கிறார்கள் எனும் உணர்வுடன் பதிவுகளை பகிருங்கள்.

 

Advertisements

One comment on “சமூக வலைத்தளங்களும், வேலையும் !

  1. Pingback: சமூக வலைத்தளங்களும், வேலையும் ! — | தமிழ்பண்ணை.நெட்

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s